บันทึกครั้งที่ 17

สรุปงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)


     การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นการสร้างประสบการณ์ให้เด็กได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือการที่เด็กได้เล่น ได้จับต้องสิ่งของ ได้จัดกระทำกับสิ่งต่างๆและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสุขและอยากเรียนคณิตศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในระดับชั้นต่อไป การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความ
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 3 ชนิด คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) จำนวน 16 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 50 นาที แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
  โดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีคุณภาพจงสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้


   
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น